พิณเพี้ยะ - ห้องสมุดดนตรีสมเด็จพระเทพรัตน์

THB 0.00

พิณ เพี ยะ พิณเปี๊ยะ หรือ พิณเพียะ เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองล้านนาชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีด ลักษณะของพิณเปี๊ยะมีคันทวนยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ตอนปลายคันทวนทำด้วยเหล็กทองเหลืองเรียกว่าหัวพิณเปี๊ยะ

พิณเพี้ยะ พิณเพี้ยะ เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องดีดของภาคเหนือ ใช้กะลามะพร้าวครึ่งซีกทำเป็นกล่องเสียง เวลาบรรเลงใช้กะลาที่ตัดไว้แนบกับอก เพื่อให้เกิดเสียงกังวาน มีสายทำด้วยโลหะ มีจำนวนตั้งแต่ 1 สาย คัตสึยะ ใกล้ฉัน เพียะ อันเป็นเครื่องดนตรีที่มีน้ําเสียง นุ่มนวล ซึ่งประกอบขึ้นด้วยคันไม้แข็ง พิณเปี้ยะนั้นยังมีการบันทึกในเชิงไสยศาสตร์อยู่ด้วย ดังบันทึกของ หาชายคนหนึ่ง

ปริมาณ:
พิณ เพี ยะ
Add to cart

พิณ เพี ยะ พิณเปี๊ยะ หรือ พิณเพียะ เป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองล้านนาชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีด ลักษณะของพิณเปี๊ยะมีคันทวนยาวประมาณ 1 เมตรเศษ ตอนปลายคันทวนทำด้วยเหล็กทองเหลืองเรียกว่าหัวพิณเปี๊ยะ

สโมสรฟุตบอลยะโฮร์ ดารุล ทักซิม พิณเพี้ยะ พิณเพี้ยะ เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องดีดของภาคเหนือ ใช้กะลามะพร้าวครึ่งซีกทำเป็นกล่องเสียง เวลาบรรเลงใช้กะลาที่ตัดไว้แนบกับอก เพื่อให้เกิดเสียงกังวาน มีสายทำด้วยโลหะ มีจำนวนตั้งแต่ 1 สาย

เพียะ อันเป็นเครื่องดนตรีที่มีน้ําเสียง นุ่มนวล ซึ่งประกอบขึ้นด้วยคันไม้แข็ง พิณเปี้ยะนั้นยังมีการบันทึกในเชิงไสยศาสตร์อยู่ด้วย ดังบันทึกของ หาชายคนหนึ่ง